Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2012
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
365. Lời Cầu Nguyện Trên rừng - Nguyễn Trác Hiếu
366. Tượng Phật Việt Nam Qua Các Thời Đại - Tôn Kàn
367. Nho Y Nguyễn Đình Chiểu (Phần 2) - Trần Văn Tích
368. Thử Đề Nghị Một Phương Pháp Chấm Câu & Đánh Dấu Tiếng Việt Cho Trang Mạng - Lý Văn Quý
369. Cà Phê Trị Liệu - Huy Phương/Người Việt
370. Lương Y Như Từ Mẫu - Hồi Ký Trong Trại Tập Trung CS - Chu Tất Tiến
371. Invitation to Orlando VAMA and AVAD Conventions
372. Khoảng Cách Xã Hội Tại Việt Nam Ngày Nay - Sưu Tầm
373. So Sánh Y Khoa Đức - Mỹ - Bài Phỏng Vấn BS Peter W. Carmel. Người dịch: Trần Văn Tích
374. 20 Năm Hội Ngộ Sinh Viên Y Khoa Sài Gòn 1967-1974 - Phạm Anh Dũng
375. Tình Yêu Của Một Phóng Viên Cho Một Dân Tộc Nhiều Đau Thương- Uwe Siemon- Netto. Người dịch: Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
376. Khủng Hoảng Nợ Âu Châu và Tình Trạng Hy Lạp - Duy Anh
377. Một Kỷ Niệm Về Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn - Nghiêm Hữu Hùng
378. Biển Vắng. Nhạc và Lời: Đăng Khánh. Ca Sĩ Quang minh Trình Bày
379. Chương Trình TV Gây Quỹ Xây Dựng Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại ngày 11-8-2012
Các Số Cũ
Số Tháng 7/2012

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Tượng Phật Việt Nam Qua Các Thời Đại - Tôn Kàn
Phật giáo Tiểu Thừa lan xuống miền Bắc Việt Nam từ Trung Hoa vào khoảng thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên (SCN). Đến khoảng thế kỷ thứ 5 SCN, Đại Thừa xâm nhập rồi phát triển mạnh mẽ, trở thành quốc đạo dưới thời nhà Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần. Tại miền Nam, Phật giáo hệ phái Theravada tràn vào từ Nam Ấn và Tích Lan. Ảnh hưởng Theravada duy trì và phát triển sau khi Việt Nam xâm chiếm vương quốc Chàm và Khmer.
(Xem tiếp)

Lời Cầu Nguyện Trên Rừng - Nguyễn Trác Hiếu
Một đêm, tôi đang ngồi bên đống lửa thì có hai bạn tù quen thân đến gần. Một bạn mỉm cười chào tôi, bạn kia đi lom khom, hai tay cầm một miếng vải rách thấm đầy máu giữ lấy hạ bộ. Tôi giật mình nghĩ ngay đến chuyện anh bị tai nạn, té ngồi trên cây nhọn hay đá nhọn.  Anh từ từ ngồi xuống trên tảng đá gần tôi và thì thầm:
(Xem tiếp)
Nho Y Nguyễn Đình Chiểu (Phần 2) - Trần Văn Tích
Say mê trong vườn chư tử, bể lục kinh, Nguyễn Đình Chiểu luôn luôn nhắc đến trong thơ văn tên tuổi của những nhà nho mà ông mến phục. Mang tiểu sử của mình tự thuật trong văn chương, đưa tâm tình của mình vào những dòng thơ tự sự, Cụ Đồ đã nhờ ông quán (trong đoạn thơ Lục Vân Tiên biện luận về thương ghét nổi tiếng) nói lên lòng thương của mình đối với Khổng Tử, Nhan Hồi, Gia Cát Lượng…
(Xem Tiếp)
Thử Đề Nghị Một Phương Pháp Chấm Câu & Đáng Dấu Tiếng Việt Cho Trang Mạng - Lý Văn Quý
Sau một thời gian làm công việc hiệu đính cho một số trang mạng tiếng Việt, chúng tôi nhận thấy có nhu cầu phải có một phương cách chấm câu nào đó khả dĩ được nhiều người chấp nhận nhất nhằm giúp cho việc hiệu đính của các ban biên tập được dễ dàng hơn. Do đó, chúng tôi xin mạn phép đề nghị một số tiêu chuẩn để đánh dấu và chấm câu cho tiếng Việt...
(Xem Tiếp)
Cà Phê Trị Liệu - Huy Phương/Người Việt
Một tuần ba buổi sau giờ dạy Hoàng Hạc, ông có mặt tại đây, bốn ngày khác gần như chỗ hẹn hò với bạn bè xa gần cũng là đây. Ông nói đùa đây là một phòng mạch của ông: “Phòng mạch chữa bệnh tâm lý.” Theo BS Phạm Gia cổn, chúng ta qua đây, sau chiến tranh, di tản, tù đày ai cũng có những vấn đề tinh thần cần giải tỏa, ngồi lại với nhau, chuyện trò tức là đã tổ chức được một nhóm sinh hoạt liệu pháp tâm lý tập thể “group theraphy.”
(Xem Tiếp)
Lương Y Như Từ Mẫu - Hồi Ký Trong Trại Tập Trung CS - Chu Tất Tiến
Ngày trước, các cụ thường nói: “Có gian nan mới biết mặt anh hùng.” Trong cuộc đời thường, ai cũng giống ai, nghĩa là người nào việc nấy, mỗi người đều có những bổn phận riêng tại các vị trí riêng nên khó phân biệt ai thực sự là người tốt, ai khoe khoang, ai “nổ,” ai thích làm ác, hại bạn bè. Nhưng đến khi vào chỗ hung hiểm, gian nguy, thì các đức tính cũng như thú tính đều bộc lộ ra rõ rệt, không thể dấu diếm.
(Xem tiếp)
Invitation to Orlando VAMA and AVAD Conventions
Dear Physicians, Dentists and Pharmacists (YND) Colleagues, Friends, and Families,
On behalf of the Association of American Vietnamese Dentists (AVAD) and the Vietnamese American Medical Association (VAMA), we would like to invite all YND colleagues, friends, and families to attend these two great conventions in Orlando and post-conventions' cruises.
(More)
Khoảng Cách Xã Hội Tại Việt Nam Ngày Nay - Sưu Tầm trên Internet
Trong lúc đại đa số người dân phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, ngày kiếm được VN$200.000 (khoảng 10 đô la Mỹ) là đã thấy hạnh phúc thì một số ít người sống như thế này đây, rứa mà cái chi cũng là Nhân Dân hết. Láo! Để lấy đất xây dựng những cơ ngơi như thế này, biết bao nông dân đã bị bạo quyền dùng bạo lực xua đẩy ra khỏi những mảnh đất, thửa ruộng mà mình đã canh tác biết bao đời nay, với giá đền bù rẻ mạt, rứa mà Công, Nông là hai giai cấp nòng cốt của chế độ. Láo!
(Xem Tiếp)

So Sánh Y Khoa Đức - Mỹ - Bài phỏng vấn BS Peter W. Carmel. Người dịch: BS Trần Văn Tích
Tạp chí Deutsches Ärzteblatt của Y sĩ đoàn Đức số 22-23, ngày 04.06.2012 có bài phỏng vấn ngắn BS Peter W. Carmel, Chủ tịch American Medical Association. BS Carmel là chuyên gia giải phẫu thần kinh, đứng đầu Bộ môn Neurosurgery Đại học Y Khoa New Jersey và hiện sống ở Manhattan. BS Carmel tham dự Đại hội đồng Thường niên Y sĩ đoàn Đức và nhân dịp này, đã trình bày suy nghĩ cá nhân về hai nền y khoa Đức-Mỹ. Tôi dịch thoát một số ý kiến hỏi đáp.
(Xem Tiếp)
20 Năm Hội Ngộ Sinh Viên Y Khoa Sài Gòn 1967-1974 - Phạm Anh Dũng
Gặp nhau, mừng qua những nụ cười thật tươi, tay bắt chặt và có khi mắt có chút ngấn lệ vì cảm động. Hàn huyên, nhắc nhớ lại những ngày tháng cũ. Ngậm ngùi nhìn nhau, đa số đã đeo kính để nhìn rõ hơn, nhiều những mái tóc đã thấm sương, mầu bạc. Thăm hỏi về những ngày vừa qua của bạn, những khó khăn của gia đình bạn. Mừng khi biết bạn thi đỗ, vào nội trú, được hành nghề trở lại. Bùi ngùi, kể và nghe tin tức của những người bạn cùng lớp nay đã qua đời. Những câu chuyện dài không bao giờ hết của những người có cả đến hơn 20 năm không gặp gỡ... (Xem Tiếp)

Đức, Tình Yêu Của Một Phóng Viên Cho Một Dân Tộc Nhiều Đau Thương - Uwe Siemon-Netto. Người dịch: Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
Nhưng có một điều mà tôi muốn xác định rõ ràng là tôi không hoan nghênh chiến thắng của người cộng sản năm 1975. Tôi không tin là họ xứng đáng để chiến thắng. Tôi đã là nhân chứng những tội ác ghê tởm mà họ đã thực hiện như là một chính sách chung, là chứng nhân cho những vụ giết người hàng loạt và thảm sát của cộng sản mà bên cạnh đó, những sự vi phạm qui tắc chiến tranh của phe Hoa Kỳ và miền Nam Việt Nam - rõ ràng không phải là một vấn đề chủ trương hay chiến lược - thật mờ nhạt khi so sánh với nhau.
(Xem Tiếp)

Khủng Hoảng Nợ Âu Châu Và Tình Trạng Hy Lạp - Duy Anh
(Bài đã đăng trên Đàn Chim Việt Online)
Khủng hoảng nợ khu vực Âu Châu (European Debt Crisis) nói tóm tắt là tình trạng nợ nần "ngập đầu" của một số quốc gia thuộc khu vực đồng Euro, cụ thể là nhóm PIIGS (Portugal, Ireland, Italy, Greece và Spain) với những mức độ khác nhau, đang có nguy cơ lan rộng cho toàn khu vực và ảnh hưởng nguy hại đến kinh tế toàn cầu.

(Xem Tiếp)
Một Kỷ Niệm về Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn - Nghiêm Hữu Hùng
Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn lớn hơn tôi khoảng 5 tuổi, có vẻ mặt thư sinh và nho nhã, xuất thân từ Thiếu Sinh Quân, nhưng trái với những huyền thoại về một chiến binh can trường, cách nói chuyện cuả ông lại rất từ tốn và chín chắn tuy ông vẫn lấy làm tiếc là không được học cao nhưng là một quân nhân đúng nghĩa, thương binh sĩ, chiến đấu hết mình và rất trọng người có học.
(Xem Tiếp)


Biển Vắng. Nhạc và Lời: Đăng Khánh. Ca Sĩ Quang Minh Trình Bày
VÀI HÀNG VỀ NHẠC SĨ ĐĂNG KHÁNH
https://dangkhanhmusics.com/about/
Tên thật: Nguyễn Nhật Thăng
Sinh:  Năm Ất Dậu - Nam Định - VN
Học Classical guitar - N.S.Hoàng Bửu
Học Classical Piano - Cha Tiến Dũng - Trường Suối Nhạc Sàigòn
B.S - Đại học Khoa học Sài Gòn
D.S - Đại Học Nha Y khoa Sài Gòn (Xem Tiếp)

Chương Trình TV Gây Quỹ Xây Dựng Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại
Ủy Ban Vận Động Xây Dựng Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại trân trọng kính mời quý vị tham dự buổi văn nghệ gây quỹ Trực Tiếp Thu & Phát Hình ngày thứ bẩy 11 tháng 8 năm 2012 tại Đài Truyền Hình VHN.TV số 16055 Brookhurst St. Fountain Valley, CA 92708 (góc Edinger). Vé bảo trợ: VIP $100 - Đồng Hạng $50. Liên Lạc: BS Trung Chỉnh tại 714.839.2896.
(Xem Tiếp)

Loading
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
banbientapsvqy@saigonmed73.com