Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2012
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
393. Súc Vật Trong Kinh Thi - Tôn Kàn
394. Đức: Tình Yêu Của Một Phóng Viên Cho Một Dân Tộc Nhiều Đau Thương - Uwe  Siemon- Netto. Dịch Thuật: Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
395. Nho Y Nguyễn Đình Chiểu (Phần 4) - Trần Văn Tích
396. Tổ Chức Thế Vận Hội Quốc tế IOC (Tẩy Chay Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008) - Nguyễn Gia Tiến
397. Bệnh Tiểu Đường Trong Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại - Nam Minh Bách
398. Khoan Nói Chống Trung Cộng, Chống Việt Cộng Trước Đã - Trần Mộng Lâm
399. Nữ Thần Tự Do Lưu Lạc Qua Hà Nội - Lê Văn Lân
400. Vài Điều Suy Ngẫm Về Văn Hóa Giáo Dục - Võ Tấn Phát
401. Khu Cơ Thể Bệnh Lý Đại Học Sài Gòn - Hồ Kim Chi
402. Bến Cát - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
403. Hâm Nóng Địa Cầu - Nguyễn Gia Tiến
404. Thất Tình Nên Đi Nhẩy Dù - Nguyễn Đức Mạnh
405. Đại Nhạc Hội "Vì Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại" 11-8-2012 - Lý Văn Quý
406. Back Into History, From Maréchal Pétain, General La Fayette to King Francois 1er: A Travel Through Vichy, The Chateau of Nieuil in The Nassif Central and Paris, France - Duong Nguyen
407. Ta Cùng Nhau Về Đây - Nhạc và Lời Tống Viết Minh - Đỗ Vỹ Hạ Trình bày
408. Thành Kính Phân Ưu GS Tô Đồng, Nguyên Khoa Trưởng Dược Khoa Sài Gòn 1974-1975
Các Số Cũ
Số Tháng 9/2012

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Nho Y Nguyễn Đình Chiểu (Phần 4) - Trần Văn Tích
Say mê trong vườn chư tử, bể lục kinh, Nguyễn Đình Chiểu luôn luôn nhắc đến trong thơ văn tên tuổi của những nhà nho mà ông mến phục. Mang tiểu sử của mình tự thuật trong văn chương, đưa tâm tình của mình vào những dòng thơ tự sự, Cụ Đồ đã nhờ ông quán (trong đoạn thơ Lục Vân Tiên biện luận về thương ghét nổi tiếng) nói lên lòng thương của mình đối với Khổng Tử, Nhan Hồi, Gia Cát Lượng…
(Xem Tiếp)
Tổ Chức Thế Vận Hội Quốc tế IOC (Tẩy Chay Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008) - Nguyễn Gia Tiến
Ủy Ban Quốc tế Thế Vận Hội Olympique, gọi tắt là IOC (tiếng Anh) hay CIO (tiếng Pháp : Comité International Olympique) được thành lập do sáng kiến của Pierre de Coubertin, một bá tước người Pháp, vào cuối Thế Kỷ 19.
(Xem Tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
banbientapsvqy@saigonmed73.com
Súc Vật Trong Kinh Thi - Tôn Kàn
Kinh Thi, một trong Ngũ kinh của Nho giáo, là một bộ tổng hợp thơ ca do dân gian sáng tác trong vòng 500 năm, từ thời Tây Chu đến đời Xuân Thu (1046 TCN -403 TCN). Các bài thơ này được các học giả, trong đó có Mao Hanh và Mao Trường đời Hán, sưu tầm và biên soạn, rồi đến Chu Hy thời nhà Tống bình giải. Tương truyền, người ta cũng cho rằng đức Khổng Tử đã chọn lọc và san định để tạo nên bộ Kinh Thi gồm có 305 bài ngày nay. (Xem Tiếp)
Đức: Tình Yêu Của Một Phóng Viên Cho Một Dân Tộc Nhiều Đau Thương - Uwe  Siemon- Netto. Dịch Thuật: Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
Người chiến sĩ không khóc lóc một cách dễ dàng, nhất là khi trong lúc chiến đấu. Vậy mà khi tôi đã chứng kiến chuyện này vào đầu tháng 2 năm 1968 khi tháp tùng một tiểu đoàn thuộc Sư đoàn 5 Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, từ phi trường Phú Bài tiến dần vào Huế, lúc đó còn đang nằm trong tay Cộng quân.
(Xem Tiếp)

Bệnh Tiểu Đường Trong Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại - Nam Minh Bách
Con số 22.5% người Việt Nam trên 65 bị tiểu đường loại 2 ở Hoa kỳ không làm ngạc nhiên chút nào. Ông Việt Kiều Hải Ngoại sáng chế ra những thức ăn nhiều bôt tinh chất hay mỡ với số lượng kinh hoàng như bánh mì Ba Lẹ, chiêu với cà phê sữa đặc Ông Thọ hay Borden 30% đường nguyên chất. Xong rồi tráng miệng bằng chè đường. (Xem Tiếp)
Khoan Nói Chống Trung Cộng, Chống Việt Cộng Trước Đã - Trần Mộng Lâm
Trước đây 34 năm, khi tôi may mắn thoát khỏi cái thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa của bọn Cộng Sản, chúng tôi, những người đã sống tại Miền Nam từ 1954 cho đến khi rời khỏi đất nước và sau đó ra nước ngoài, đã biết thế nào là đời sống tại Miền Nam, đời sống sau khi Cộng Sản vào, và đời sống của các tây phương như Pháp, Mỹ, Úc, Na Uy, Hòa Lan v.v...(Xem Tiếp)
Nữ Thần Tự Do Lưu Lạc Qua Hà Nội - Lê Văn Lân
Vậy đâu là pho tượng Nữ Thần Tự Do thứ ba?
Xin thưa rằng đó cũng chính là một pho tượng phiên bản nhỏ khác của pho tượng New York chính thức. Nó chỉ cao 3 thước và đã được đem đến Hà Nội chính xác vào ngày 15 tháng Ba năm 1887 vào dịp Triển lãm của chính phủ Bảo hộ Pháp đầu tiên ở Việt Nam.
(Xem Tiếp)
Vài Điều Suy Ngẫm Về Văn Hóa Giáo Dục - Võ Tấn Phát
Đây là vài điều suy ngẫm về nếp sống, tư duy, cùng nền văn hóa giáo dục sai cách mà con người chúng ta đã bị nhồi nhét, tôi luyện, ung đúc bởi truyền thống, tập tục, gia đình, xã hội kể từ khi còn bé cho lớn khôn đến ngay trong tuổi già như hôm nay; và chúng ta lại tiếp nối để lại cái di sản tệ hại này cho thế hệ con cháu của mình nữa
(Xem Tiếp)
Khu Cơ Thể Bệnh Lý Đại Học Sài Gòn - Hồ Kim Chi
Đối với sinh viên Y khoa trước thập niên 60, môn học Cơ thể bệnh lý là một trong những môn mà các sinh viên chỉ mong học cho xong để qua ải mà thôi vì môn học này vừa khô khan vừa khó hiểu và danh từ lại khó nhớ. Hơn nữa, học môn này ra đời không tìm được việc làm với danh xưng là bác sĩ! Vì những lý do trên mà số bác sĩ chuyên môn về Cơ thể bệnh lý rất hiếm hoi ở Việt Nam.(Xem Tiếp)
Bến Cát - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
C’était en 1962. Bến Cát se situe au Nord-Ouest et à peu près à 40 Kms de Saigon. C’était une petite bourgade, un point militaire stratégique, car il se trouvait à l’entrée de la zone de lutte, occupée par les Communistes, appelée ‘zone D’. Ils venaient du Nord et s’infiltraient dans le Sud pour allumer le feu de la guerre, une guerre sale et fratricide. Ils voulaient imposer la doctrine bolchevique à tout le peuple vietnamien, du Nord au Sud, y compris le Laos et le Cambodge, c’est-à-dire l’Indochine toute entière.
(Xem Tiếp)
Hâm Nóng Địa Cầu - Nguyễn Gia Tiến
Theo nhiều giả thuyết, sự tăng nhiệt độ là do việc hơi nóng từ mặt trời tỏa xuống, bị «tù hãm» trong khí quyển trái đất, không thoát đi được (như trong nhà kiếng trồng cây: effet de serre, greenhouse effect). Nguyên nhân gây ra hiện tượng «tù hãm» này là một số các loại khí, mà trong đó có «thán khí» CO2, phần lớn sản xuất ra do các sinh hoạt của Nhân loại, như đốt phá rừng, phát triển kỹ nghệ, giao thông, tiêu dùng năng lượng dàu hỏa, than đá, v.v ...
(Xem Tiếp)
Thất Tình Nên Đi Nhẩy Dù - Nguyễn Đức Mạnh
Chàng còn nhớ, ngày ra trường, buổi trưa về nhà báo tin cho mẹ đơn vị đã chọn, lòng chàng đã chùng xuống cảm giác ân hận khi nhìn mặt mẹ như già thêm mấy tuổi. Đôi mắt mẹ ngơ ngác xa vắng, bất động. "Hết thứ để chọn rồi sao đi chi thứ dữ vậy con". Đêm đó, mẹ đứng thắp hương vái Trời Phật rất lâu.
(Xem Tiếp)
Đại Nhạc Hội "Vì Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại" 11-8-2012
Westminster, California. Vào chiều thứ bẩy 11 tháng 8 năm 2012, Ủy Ban Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính đã tổ chức thành công một chương trình đại nhạc hội trực tiếp có thu hình tại đài truyền hình VHN-TV nhằm gây quỹ cho công tác xây dựng Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại.
(Xem Tiếp)

Back Into History, From Maréchal Pétain, General La Fayette to King Francois 1er: A Travel Through Vichy, The Chateau of Nieuil in The Nassif Central and Paris, France - Duong Nguyen
My wife and I arrived early afternoon in Vichy after passing the well-known bridge adorned with flags of different western countries (there is another similar bridge about 1km apart on the river Allier). The driving was pretty straight forward, the roads are well maintained with péage (toll) money and the GPS was faithful. (More)

Loading